วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ทรัพยากรป่าไม้

ทรัพยากรป่าไม้

ป่าไม้
                ป่าไม้ หมายถึง พื้นที่ที่มีต้นไม้ลากหลายชนิดขึ้นอยู่รวมกันจำนวนมาก มีทั้งต้นไม้ขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ป่าไม้เป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญเช่นเดียวกันกับดินและน้ำและมีความสัมพันธ์กับความอุดมสมบูรณ์ของดิน น้ำ และสัตว์ป่า ป่าไม้ช่วยรักษาสมดุลของธรรมชาติ และให้ประโยชน์ต่อมนุษย์อย่างมหาศาล 



ประเภทของป่าไม้
                1. ป่าไม้ประเภทไม่ผลัดใบ เป็นป่าไม้ที่เขียวชอุ่มตลอดปี อยู่ในเขตที่มีความชื้นสูงและมีฝนตกชุก เช่น ป่าดงดิบ ป่าดิบเขา ป่าชายเลน เป็นต้น
         2. ป่าไม้ประเภทผลัดใบ มีลักษณะเป็นป่าโปร่ง จะผลัดใบทิ้งเมื่อถึง ฤดูแล้ง เพื่อลดการคายน้ำ เช่น ป่าเต็งรัง ป่าสนเขา เป็นต้น
การใช้ประโยชน์ของป่าไม้
                 ป่าไม้มีประโยชน์มากมายต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ได้แก่
ประโยชน์ทางตรง 
     ได้แก่ ปัจจัย 4 ประการ
          1. จากการนำไม้มาสร้างอาคารบ้านเรือนและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ                      เช่น เฟอร์นิเจอร์ กระดาษ ไม้ขีดไฟ ฟืน เป็นต้น
          2. ใช้เป็นอาหารจากส่วนต่าง ๆ ของพืชและผล
          3. ใช้เส้นใย ที่ได้จากเปลือกไม้และเถาวัลย์มาถักทอ
 เป็นเครื่องนุ่งห่ม เชือกและอื่น ๆ
          4. ใช้ทำยารักษาโรคต่าง ๆ
ประโยชน์ทางอ้อม
          1.  ป่าไม้เป็นเป็นแหล่งกำเนิดต้นน้ำลำธารเพราะต้นไม้จำนวนมากในป่าจะทำให้ น้ำฝนที่ตกลงมาค่อย ๆ ซึมซับลงในดิน กลายเป็นน้ำใต้ดินซึ่งจะไหลซึมมาหล่อเลี้ยงให้แม่น้ำ ลำธารมีน้ำไหลอยู่ตลอด
      2.  ป่าไม้ทำให้เกิดความชุ่มชื้นและควบคุมสภาวะอากาศ ไอน้ำซึ่งเกิดจากการหายใจของพืช ซึ่งเกิดขึ้นอยู่มากมายในป่า ทำให้อากาสเหนือป่ามีความชื้นสูง เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงไอน้ำเหล่านันก็จะกลั่นตัวก็จะกลั่นตัวเป็นเมฆกลายเป็นเมฆแล้วกลายเป็นฝนตกลงมา ทำให้บริเวณพื้นป่าไม้มีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ ฝนตกต้องตามฤดูกาลและไม่เกิดความแห้งแล้ง
     3. ป่าไม้เป็นแหล่งพักผ่อนและศึกษาหาความรู้ บริเวณป่าไม้จะมีภูมิประเทศที่สวยงามจากะรรมชาติรวมทั้งสัตว์ป่า จึงเป็นแหล่ง
พักผ่อนหย่อนใจได้ดี นอกจากนั้นป่าไม้ยังเป็นที่รวมของพันธุ์พืช 
พันธุ์สัตว์ จำนวนมากจึงเป็นแหล่งให้มนุษย์ได้ศึกษาหาความรู้
    4. ป่าไม้ช่วยบรรเทาความรุนแรงของลมพายุและป้องกันอุทกภัย โดยช่วยลดความเร็วของลมพายุที่พักผ่านได้ตั้งแต่ ๑๑-๔๔ % ตามลักษณะของป่าไม้แต่ละชนิด จึงช่วยให้บ้านเมืองรอดพ้นจากวาตภัยได้ซึ่งเป็นการป้องกันและควบคุมน้ำตามแม่น้ำไม่ให้สูงขึ้นมารวดเร็วล้นฝั่งกลายเป็นอุทกภัย
    5. ป่าไม้ช่วยป้องกันการกัดเซาะและพัดพาหน้าดิน จากน้ำฝนและลมพายุโดยลดแรงปะทะ การหลุดเลื่อนของดินจึงเกิดขึ้นน้อยและยังเป็นการช่วยให้แม่น้ำ ลำธาร ต่างๆม่ตื้นเขินอีกด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น